โครงสร้างของ competency ประกอบด้วย
1. Core Competency
2. Managerial Competency
3. Functional Competency
Core Competency
คือ สมรรถนะที่ทุกคนในองค์การพึงมี กำหนดโดยการวิเคราะห์ค่านิยม วัฒนธรรมองค์การ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ที่สอดรับกับกลยุทธ์ขององค์การ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาคนในองค์กรให้เป็นไปในทิศทางที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายการดำเนินงานขององค์กร เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาคนในองค์กร ให้เป็นไปในทิศทางที่จะทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายของการดำเนินงาน
Managerial Competency
คือ สมรรถนะด้านบริหารจัดการ ที่บุคลากร ในองค์กรทุกคนจำเป็นต้องมีในการทำงานเพื่อให้งานสำเร็จและสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และแผนกลยุทธขององค์กร
Functional competency
คือ สมรรถนะที่บุคคลพึงมีในการปฏิบัติงานตามตำแหน่งหน้าที่หนึ่งๆ เพื่อให้การปฏิบัติงานสำเร็จ แบ่งเป็น
- Common Functional Competency คือ สมรรถนะในการปฏิบัติงานในกลุ่มงานหนึ่งๆ
- Specific Functional Competency คือ สมรรถนะในการปฏิบัติงานในตำแหน่งงานเฉพาะ หรือเรียกว่า Job Competency